วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

อดีตหรือปัจจุบันคือสิ่งตัดสินอนาคตของคุณ

อดีตหรือปัจจุบันคือสิ่งตัดสินอนาคตของคุณ

 

      มีหลายคนนะครับคิดว่าสิ่งที่ตัดสินอนาคตของตัวเราคืออดีตของเรา เช่น ในอดีตของเราครอบครัวเราพ่อแม่เราแยกทางกันมีปัญหาครอบครัว เด็กคนนี้ก็จะคิดว่าตัวเองเมื่อโตขึ้นมาก็จะเป็นเช่นเดียวกับพ่อแม่ที่มีปัญหาอย่าร้างหรือแยกทางกัน เพราะเด็กคนนี้อาจจะจำภาพในอดีตของตัวเองเพื่อนำมากำหนดอนาคตของเขา แท้ที่จริงแล้วสิ่งเหล่านี้ในอดีตไม่ใช่ตัวตัดสินอนาคตของเรานะครับ แล้วถ้าใครที่เชื่อว่าอดีตเป็นตัวกำหนดอนาคต ก็จะทำให้เขาเชื่อว่าตัวเองไม่สามารถเปลื่ยนแปลงหรือกำหนดอนาคตได้

 

        ดังนั้นขอให้เชื่อว่าตัวเราเองนี้แหละที่สามารถเปลี่ยนแปลงและกำหนดอนาคตของเราได้และสิ่งสำคัญที่สุดคือการกระทำในปัจจุบันของเราคือสิ่งที่กำหนดอนาคตของเราได้ เพราะฉะนั้นเราสามารถกำหนดอนาคตของเราได้โดยการทำปัจจุบันของเราเปลี่ยนแปลงปัจจุบันของเราเพื่อกำหนดอนาคตของเราได้ คือการหาเหตุผลหรือเส้นทางที่จะจำให้เกิดผลในอนาคตมาทำในปัจจุบัน เช่น ถ้าวันนี้เราคิดว่าอีก 5 ปีข้างหน้าเราอยากจะมีบ้านเป็นของเราเองสักหลัง(คือ อนาคตเราอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง)เราก็หาวิธีว่าทำอย่างไรเราจะสามารถมีบ้านได้ ก็คือ ขยันทำงาน ออมเงิน เก็บเงิน เพื่อให้ซื้อบ้านที่เราต้องการในอนาคตได้สำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น