วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

จุดเริ่มต้นของความสำเร็จ

จุดเริ่มต้นของความสำเร็จ

เคยมาคิดทบทวนดูไหมครับว่าทำไมเราทำบางสิ่งบางอย่างไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือใหญ่ เรื่องยากหรือง่าย ทำไมเราทำสำเร็จได้แต่บางครั้งก็ไม่สำเร็จหรือล้มเหลวนั้นเอง

เคยมาคิดดูไหมครับว่าตั้งแต่เราเกิดมามีเรื่องที่เราคิดว่าสำเร็จกี่เรื่องและกี่เรื่องที่ล้มเหลวในเรื่องที่ล้มเหลว เราปล่อยเรื่องราวเหล่านั้นทิ้งไปหรือไม่

แล้วจุดเริ่มต้นของความสำเร็จอยู่ตรงไหน? ความต้องการ ครับ เมื่อมีเป้าหมายก็สร้างความต้องการขึ้นมา มันคือจุดเริ่มต้นเลยครับ

 

ความต้องการก็จะแบ่งออกเป็น 2 แบบนะครับ

แบบที่ 1.คือความต้องการหรือความอยากที่เกิดจากอารมณ์

แบบที่ 2.คือความต้องการหรือความอยากที่เกิดจากสมองหรือความคิด

ความต้องการทั้ง2แบบ เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จได้ครับ แต่ความต้องการที่เกิดจากความคิดจะนำพาไปสู่องประกอบต่อไปของความสำเร็จได้ดีกว่าครับ

 

ถ้าหาก ลองเปรียบเทียบความต้องการที่เกิดขึ้นทั้งสองแบบ

ความต้องการหรือความอยากที่เกิดจากอารมณ์ จะเกิดขึ้นแค่ชั่ววูบครับ เมื่อเราหายอยากความรู้สึกอยากนั้นก็จะลดลงจนหมดหรือลืมไป แต่ก็อาจเกิดความอยากนั้นขึ้นอีกแต่ความต้องการนั้นก็จะวนไปวนมา ไปไม่ถึงเป้าหมายสักที อาจเกิดขึ้นวันนี้แล้วหมดพรุ่งนี้ ตามอารมณ์ เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จได้แต่ความต้องการนั้นจะขึ้นๆ ลงๆ ไม่มีความแน่นอน ทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ยาก แต่ถ้าความต้องการหรือความอยากนั้นเรานำมาเก็บใว้ในสมองเป็นความคิด ความคิดเกิดจากความรู้สึกที่ได้ไตร่ตรองแล้วซึ่งต่างจากอารมณ์ เช่นเราอยากจะประสบความสำเร็จในเรื่องที่อยู่อาศัย เราก็ต้องมีเป้าหมายคือ เราอยากมีบ้านเดี่ยวสักหลัง ถ้าความต้องการอยากมีบ้าน เกิดจากอารมณ์คืออาจจะเห็นเพื่อนซื้อบ้านใหม่ เราก็เลยอยากมีบ้างที่เกิดจากอารมณ์คล้อยตามเมื่อเห็นเพื่อนมี หากวันเวลาผ่านไปเราอาจจะลืมความต้องการนี้ไปได้ แต่ถ้าเรานำความอยากนั้นมาคิดใว้ในสมองจะทำให้ความอยากนั้นต่อยอดไปสู่การลงมือทำ ต่อไปครับ

 

สิ่งนี้เป็นเพืยงแค่องประกอบเล็กๆ สิ่งหนึ่งของความสำเร็จนะครับ ถ้าเริ่มได้ดีก็ไปต่อได้สวยครับ ความสำเร็จยังต้องอาศัยองประกอบอีกหลายอย่างครับ ยังไงก็ขอให้ทุกท่านสร้างจุดเริ่มต้นของความสำเร็จที่ดีและประสบความสำเร็จในที่สุด นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น