วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

5 วิธี ฝึกสร้างวินัยให้กับตนเอง

5 วิธี ฝึกสร้างวินัยให้กับตนเอง

ทุกๆ คนย่อมมีความฝันที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต และการที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องลงมือทำและต้องทำอย่างต่อเนื่อง การลงมือทำอย่างต่อเนื่องก็เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้การที่เราจะลงมือทำได้อย่างต่อเนื่องนั้นเราจึงต้องเป็นคนที่มีวินัยในการลงมือทำสิ่งต่างๆ โดยการมุ่งมั่นตั้งใจกับผลลัพธ์ที่เราต้องการ เช่น ต้องการลดน้ำหนัก ต้องการดูแลสุขภาพ ต้องการรถ บ้าน เงินทอง ต่างๆ เราต้องโฟกัสกับเป้าหมายของเราทุกวัน อย่างมีวินัย และการฝึกสร้างวินัย 5 วิธีมีดังนี้

1.การกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ต้องชัดเจนด้วยนะครับเพราะเมื่อเรากำหนดเป้าหมายได้อย่างชัดเจนแล้วเราจะเห็นภาพได้มากขึ้น เห็นเส้นทางของเป้าหมายได้มากขึ้น การกำหนดเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ในการสร้างความสำเร็จนะครับ

2.หาเหตุผลว่าทำไมจึงต้องทำตามเป้าหมายของเรา เช่น เป้าหมายเราอยากจะมีรถยนต์ ให้หาเหตุผลว่าทำไมเราถึงอยากมีรถยนต์ เช่น เราอยากจะเดินทางไปทำงานอย่างสะดวกสบาย ,เราอยากมีรถขับไปท่องเที่ยวในวันหยุด เราควรหาเหตุผลต่างๆที่จะทำตามเป้าหมายเราจะได้โฟกัสถึงเป้าหมายให้มากขึ้น

3.มองให้เห็นอุปสรรคหรือปัญหาของเป้าหมาย เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรเราจะได้พบกับอุปสรรคหรือปัญหาอยู่เสมอ เมื่อเรามองเห็นปัญหานั้นแล้วเราจะได้หาทางแก้ไขได้ ไม่ท้อแท้หรือยอมแพ้ไปซะก่อน เช่น เมื่อเราอยากได้รถยนต์มีเป้าหมายชัดเจนแล้ว แต่เราขับรถไม่เป็น , อยู่คอนโดที่จอดรถก็ไม่ค่อยมี ปัญหาจะมีเข้ามามากมายหลายเรื่อง เมื่อเราเห็นปัญหาแล้วเราก็จะค่อยๆแก้ไปที่ละเรื่องได้ อย่าให้เหตุผลของปัญหาเข้ามาแทนที่เหตุผลของเป้าหมายนะครับ มันจะกลายเป็นข้ออ้างที่ทำให้เราล้มเหลวทันทีครับ

4.การสร้างนิสัยใหม่ๆ ให้กับตัวเอง เช่นบางคนชอบกินของหวานหลังอาหาร ,ชอบเรอเสียงดัง ,ชอบพูดเสียงดัง ,ชอบนอนดึก ตื่นสาย คือทำบ่อยๆ จนเป็นเรื่องปกติและกลายเป็นนิสัย วิธีการสร้างนิสัยใหม่ก็ง่ายๆ ครับเมื่อเราอยากสร้างนิสัยแบบไหนก็ให้ทำบ่อยๆ ซ้ำๆ ก็จะเป็นนิสัยไปเองครับ เช่น อยากเข้านอนตอน 4ทุ่ม เมื่อใกล้ถึงเวลาก็ให้เตรียมตัวเข้านอนทำทุกวันให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราจะทำครับ

5.การมุ่งมั่นหรือจดจออยู่กับเป้าหมาย เมื่อเรากำหนดเป้าหมายชัดเจนและหาเหตุผลที่จะทำมันแล้วมองเห็นปัญหาและหาทางแก้ไขได้แล้วเริ่มสร้างนิสัยใหม่ที่จะนำพาตัวเราไปสู่ความสำเร็จ ทำบ่อยๆ ซ้ำๆ และให้เรามุ่งมั่นอยู่กับเป้าหมายของเราให้ความสำคัญกับเป้าหมายของเรา คิดและลงมือทำทุกวันจนเป็นนิสัย

ขอให้ทุกท่านฝึกสร้างวินัยให้กับตัวเองเพื่อไปสู้เป้าหมายที่ต้องการได้สำเร็จทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น