วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

ให้คิดอยู่เสมอว่า การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด

ให้คิดอยู่เสมอว่า การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด

 


เราเคยย้อนกลับมาดูตัวเองรึเปล่าครับ ว่าเรามีความรู้มากน้อยแค่ไหน อย่าคิดว่าเรารู้แล้ว ถ้าเราคิดเช่นนั้นเราจะปิดกั้นโอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เรื่องแบบนี้อาจจะดูไม่สำคัญ เพราะเมื่อคนเรารู้แล้วก็จะอวดตัวเองว่ารู้ ว่าเก่ง ไม่คิดที่จะรับสิ่งใหม่ๆ จนทำให้ตัวเองไม่มีการพัฒนาตนเอง แต่สำหรับคนที่คิดอยู่เสมอว่า ต้องเรียนรู้ให้มาก การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด จะได้รับสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาและพัฒนาตนเองขึ้นเรื่อยๆ ทำไมการเรียนรู้ถึงไม่มีวันสิ้นสุด เพราะสิ่งต่างๆ บนโลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดครับ ถ้าเราหยุดตัวเองใว้ที่จุดๆ นึง เราก็จะตามไม่ทันเลยครับว่าโลกเราพัฒนาไปถึงไหนแล้วอันนี้เป็นมุมกว้างๆ ครับ ถ้าพูดถึงเรื่องความสำเร็จก็ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญเลยครับ เช่นถ้าเป็นเรื่องธุรกิจหรือการประกอบกิจการ หากเราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอก็จะทำให้เราสามารถดูแลธุรกิจของเราได้ดีไม่ตามหลังคู่แข่ง หรืออาจจะก้าวนำผู้อื่นด้วยซ้ำ เมื่อเราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ จะทำให้เรามองเห็นโอกาสมากกว่าคนอื่น เพราะสิ่งที่เข้ามาในชีวิตเรา เราก็จะเปิดรับและเรียนรู้กับสิ่งนั้นและอาจจะเป็นโอกาสดีๆ สำหรับเราในที่สุด

       

          เมื่อเราเปลี่ยนตัวเองให้เป็นเช่นนั้นแล้วเราจะรู้สึกได้ว่าจะมีสิ่งต่างๆ ให้เราได้เรียนรู้มากมาย การที่เราไม่ปฏิเสธการเรียนรู้ก็เท่ากับเรารับโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิตเช่น มีเพื่อนโทรมาชวนเราไปขายของในวันหยุดงานเพื่อหารายได้เพิ่ม เราลองคิดดูทั้งสองทางนะครับ

          ทางแรก เราอาจจะคิดว่าทำไมเราต้องไปด้วยเราต้องไปทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ ซึ่งมันไม่คุ้นเคย ต้องไปหัดขายของอีก ไม่รู้จะขายได้กำไรไหม ทางนี้เท่ากับเราไม่ยอมรับการเรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับชีวิต เราคิดว่าเราเป็นแบบเดิมดีอยู่แล้ว

          ทางที่สอง เรายินดีที่จะลองไปเรียนรู้การขายของในวันหยุดเพื่อหารายได้เสริม สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เราสร้างโอกาสให้กับตัวเอง ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ทำอะไรในสิ่งที่ไม่เคยทำบ้าง ที่สำคัญเราเป็นคนที่คิดบวกแล้วครับ

 

ลองเปิดโอกาสให้กับตัวเองดูบ้างนะครับ สิ่งต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตเราบางครั้งก็ไม่ได้มากันบ่อยๆ ถ้าไม่คว้าโอกาสนั้นใว้เราอาจจะไม่ได้พบเจอกับสิ่งนั้นอีกเลยทั้งชีวิตนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น